Giới thiệu
Các hoạt động

Diễn đàn

Tra cứu

Liên kết

Văn bản – Tài liệu

    Trang chủ >


    Vài suy nghĩ về xu hướng phát triển kinh tế của tỉnh Lạng Sơn trong tương lai

    VÀI SUY NGHĨ VỀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ

    CỦA TỈNH LẠNG SƠN TRONG TƯƠNG LAI

                Từ Hà Nội đi ngược về phương Bắc theo tuyến đường 1A, ta sẽ đến được một vùng đất thật thơ mộng, phong cảnh hữu tình, người dân nhiệt tình và mến khách… Đó là Lạng Sơn – địa danh đã được đi vào lịch sử dân tộc bởi những cuộc đấu tranh anh dũng cứu nước hào hùng, như: ải Chi Lăng, thành Nhà Mạc…Và hiện nay, Lạng Sơn lại được nhắc đến như một điểm đến văn hóa, sự phát triển kinh tế mới của Việt Nam…

                Là một tỉnh miền núi biên giới thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, nằm ở vị trí đường quốc lộ 1A, 1B, 4A, 4B, 279 đi qua, Lạng Sơn có vị trí địa lí rất thuận lợi cho sự giao lưu, phát triển kinh tế; phía Tây giáp Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, phía Đông giáp tỉnh Quảng Ninh, phía Nam giáp Bắc Giang, Bắc Ninh, thủ đô Hà Nội và phía Bắc giáp Trung Quốc với 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và 7 cặp chợ biên giới. Mặt khác nơi đây, có đường sắt liên vận quốc tế, là điều kiện rất thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, khoa học – công nghệ với các tỉnh phía Nam trong cả nước, với Trung Quốc và qua đó sang các vùng Trung Á, Châu Âu và các nước khác…

                Trong những năm qua, lạng Sơn đã đạt được một số thành tựu đáng kể trong quá trình phát triển kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2001-2005 đạt 10%/năm, giai đoạn 2006-2008 là 11,1%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tích cực, tỉ trọng ngành nông – lâm – ngư nghiệp giảm từ 51,04% năm 2000 xuống còn 39,34% năm 2008, ngành công nghiệp – xây dựng tăng từ 12,59% lên 21,39%, dịch vụ tăng từ 36,37 lên 39,27%. GDP bình quân đầu người năm 2008 đạt 10,37 triệu đồng/ người/năm.

                Với vai trò là điểm đầu của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng và cửa ngõ nối Trung Quốc với các nước ASEAN, Lạng Sơn đang tập chung khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, xây dựng và phát triển khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thành vùng kinh tế động lực, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; với mục tiêu sau năm 2010 phát triển thành trục tứ giác kinh tế trọng điểm Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần nâng cao vị thế không chỉ của riêng Lạng Sơn mà cả Việt Nam trong thời đại mới.

                Vậy, làm thế nào để nâng cao vị thế của Lạng Sơn trong tiến trình phát triển kinh tế chung của cả nước? Chúng ta phải căn cứ vào những cái đã có, đang có và phải tìm ra, tạo ra cái chưa có…

                + Những linh vực kinh tế lợi thế: Ngoài những điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa nhân văn phong phú… Lạng Sơn còn là một trong những tỉnh miền núi có hệ thống giao thông thuận lợi, có đường biên giới chung với Trung Quốc dài 253 km; có 2 cửa khẩu quốc tế (cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị, cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng), 2 cửa khẩu quốc gia (Chi Ma, Bình Nghi) và 7 cặp chợ biên giới tạo điều kiện cho Lạng Sơn trở thành điểm giao lưu, trung tâm buôn bán quan trọng của tỉnh trong cả nước với Trung Quốc, sau đó là các nước Trung Á, Châu Âu. Nhất là trong điều kiện hiện nay – khi Nhà nước đang thực hiện chính sách đầu tư phát triển kinh tế cửa khẩu, thì Lạng Sơn càng có điều kiện để phát triển các ngành kinh tế, đặcbiệt là kinh tế thương mại – du lịch – dịch vụ.

                + Lạng Sơn có lợi thế về phát triển kinh tế thương mại, với điều kiện về khu kinh tế cửa khẩu, hệ thống giao thông thuận lợi, nên việc mua bán trong những năm qua ở đây rất sôi động, hang hóa trong tỉnh, các tình bạn trong cả nước qua Lạng Sơn xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng, chủng loại lớn, năm sau lớn hơn năm trước. Thương mại Lạng Sơn phát triển nhanh chóng đã góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao mức sống của nhân dân, tăng thu nhập cho ngân sách địa phương và trung ương. Cùng với buôn bán phát triển, ngành dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng trong những năm qua cũng đã phát triển nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu buôn bán, du lịch, của khách trong nước và khách quốc tế.

                + Tiềm năng du lịch: Lạng Sơn có lợi thế về phát triển du lịch, bởi sự kết hợp phong phú, hài hòa giữa vị trí địa lí, thiên nhiên, lịch sử và con người nơi đây. Lạng Sơn có nhiều hang động, núi rừng tự nhiên và phong cảnh đẹp với khí hậu mùa hè mát mẻ, dễ chịu, được coi là điểm nghỉ mát, an dưỡng lí tưởng đối với khách du lịch từ xa đến: động Tam Thanh, động Nhị Thanh, núi nàng Tô Thị, khu du lịch Mẫu Sơn… Lạng Sơn còn rất nổi tiếng bởi nền văn hóa phong phú, các di tích lịch sử, các truyền thống văn hóa quý báu… tất cả tạo nên lực hấp dẫn  lớn đối với các du khách cả trong và ngoài nước.

                Có thể nói, hiện nay ngành du lịch là một trong những ngành kinh tế mang lại cho tỉnh Lạng Sơn nguồn thu nhập đáng kể nhất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh. Du lịch vừa là ngành dịch vụ, vừa là ngành sản xuất, vừa tiêu thụ sản phẩm của chính mình nên “Chợ” đóng một vai trò cực kì quan trọng.

                Qua nghiên cứu một số chợ nổi tiếng trên thế giới, có một điểm chung là : sức hấp dẫn của các chợ được tạo nên bởi nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quyết định vẫn là bản sắc văn hóa dân tộc. nó tạo nên tính mới lạ, lôi cuốn du khách và chính là tạo nên cái “thương hiệu”  cho điểm đến du lịch. Với vị trí địa lí, truyền thống văn hóa, lịch sử và đặc trưng văn hóa, Lạng Sơn có nhiều thế mạnh cho xây dựng một mô hình chợ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Lạng Sơn có hệ thống đường giao thông thuận tiện trong giao thương với Trung Quốc và trong nước, có nhiều danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình và nhiều di tích lịch sử; có nhiều sản phẩm đặc sắc: lợn quay, vịt quay, khau nhục, phở chua, bánh ngải, rượu Mẫu Sơn êm dịu…các loại rau quả: cải ngồng, cải làn, rau bồ khai, rau ngót rừng, quả hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn, na Chi Lăng… Lạng Sơn còn có những khúc hát, điệu múa đậm đà bản sắc của người dân tộc Tầy, Nùng,…Tất cả những thứ đó tạo nên sức hấp dẫn của Xứ Lạng mà trong ca dao cũng mới chỉ nói lên được phần nào:

                                                    “Đồng Đăng có phố Kì Lừa

                                        Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh”…

    Nhưng trong thời gian vừa qua, việc tổ chức những hội chợ thương mại hang năm với kịch bản được lặp đi lặp lại nhiều lần và không tạo nên được điểm khác biệt rõ nét với các địa phương khác, hội chợ tạo cho du khách những cảm giác nhàm chán, chưa tương xứng với những tiềm năng về kinh tế và văn hóa của địa phương.

    Đã đến lúc chúng ta cần có những thay đổi trong tư duy về cách tổ chức hội chợ theo hướng không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các vùng miền trong cả nước và nước bạn, mà đây còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa mang đậm dà bản sắc văn hóa Xứ Lạng. Một mô hình chợ Lạng Sơn với những điểm nhấn: phố đi bộ Kì Lừa, chợ ẩm thực với sự tham gia của các nghệ nhân địa phương, có phố mua sắm dành cho hàng hóa đặc sản của Lạng Sơn như mật ong, hoa hồi, chanh rừng, măng chua, rau đặc sản, vải thổ cẩm, trang phục dân tộc…; có tiếng hát Sli, lượn, then do các đội văn nghệ quần chúng thể hiện; có khu bán các văn hóa phẩm giới thiệu về con người , bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh Lạng Sơn…

                Thiết nghĩ, nếu chúng ta làm được như vậy thì hình thức hội chợ Lạng Sơn sẽ có những dấu ấn rất đậm nét khó có thể quên đối với những du khách. Sự phong phú đa dạng của hàng hóa trong nước, trong tỉnh và nước bạn, cùng với những hoạt động văn hóa giàu bản sắc dân tộc ấy sẽ tạo nên “thương hiệu” chợ Lạng Sơn, thu hút khách du lịch cả trong nước và trong tỉnh. Qua đó không chỉ thúc đẩy sản xuất, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển đời sống tinh thần, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong đồng bào các dân tộc. Các thế hệ trẻ được sống trong không gian văn hóa, hiểu văn hóa, yêu văn hóa dân tộc mình hơn, có ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

     Trần Ngọc Lành (tổ Sử - Địa - GDCD)

    TRƯỜNG THPT VIỆT BẮC
    Địa chỉ: 72 Phai Vệ - Đông Kinh - TP.Lạng Sơn ĐT: (025).3870.614